Chia sẻ về vấn nạn tình trạng nạo phá thai ở nước ta hiện nay

Khi Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam á với 300.000 ca mỗi năm, trong đó,  có 20-30% là phụ nữ chưa kết hôn, 60-70% là học sinh, sinh viên. Do đó, tình trạng nạo phá thai của giới trẻ hiện nay đang ở mức báo động do sự thiếu hiểu biết về tình dục giới tính, lối sống buông thả…

Mỗi năm nước ta có 300.000 ca phá thai

Theo báo cáo của tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung Quốc là nước có số ca phá thai cao nhất thế giới (7,93 triệu ca), sau đó đến Nga (2,28 triệu ca) và Việt Nam đứng vị trí số 3 với 1,52 triệu ca. Mỗi năm, tại các bệnh viện, phòng khám sản phụ khoa có khoảng 300.000 ca phá thai, thực tế thì con số này có thể cao hơn rất nhiều do số liệu “phá thai chui” không thể thống kê được.

Tình trạng nạo phá thai của giới trẻ hiện nay chủ yếu gặp ở các bé gái tuổi vị thành niên, nhất là nhóm tuổi 14-17 tuổi “ăn trái cấm”, thậm chí, có những bé gái mới 10 tuổi đã tự nguyện quan hệ tình dục.
 Ngoài ra, nhiều bạn gái khi mang thai, do xấu hổ, giấu cha mẹ nên tự ý tìm đến các cơ sở y tế phá thai kém chất lượng với điều kiện trang thiết bị thô sơ, bác sĩ trình độ kém…có thể gây biến chứng chảy máu, đau đớn, viêm nhiễm, sót thai, tổn thương tử cung, thậm chí gây vô sinh vĩnh viễn hoặc tử vong.

Theo nhiều chuyên gia sản phụ khoa, do thiếu kiến thức về tình dục giới tính, khiến các bé gái không có cách phòng tránh thai an toàn. Nguy hiểm hơn, quan hệ tình dục bừa bãi có thể lây nhiễm các bệnh tình dục như HIV, lậu,giang mai, sùi mào gà…
Vì vậy, các bậc làm cha làm mẹ, thầy cô giáo nên cung cấp cho giới trẻ (cả nam và nữ giới) kiến thức về tuổi dậy thì, tình dục, sinh sản và các kỹ năng sống, từ đó tự điều chỉnh hành vi tình dục của mình một cách đúng đắn, an toàn.

Hậu quả khi nạo phá thai “chui”

Khi quyết định phá thai, chị em nên đến các bệnh viện, cơ sở y tế được cấp phép hoạt động, có trang thiết bị y tế hiện đại, bác sĩ trình độ chuyên môn cao để đảm bảo an toàn, hiệu quả và ngăn ngừa biến chứng.
Nếu ham rẻ đến các địa chỉ kém chất lượng để phá thai, chị em sẽ đối mặt những biến chứng nguy hiểm:
- Đau đớn, nhiễm trùng: Các địa chỉ kém chất lượng thường có trang thiết bị thô sơ, môi trường thủ thuật nhiễm khuẩn, tay nghề bác sĩ kém, từ đó gây đau đớn, nhiễm trùng.
- Xuất huyết: Việc nạo phá thai “chui” có thể dẫn đến tử cung bị xơ hóa, rối loạn đông máu, từ đó gây chảy máu âm đạo, thậm chí nguy hiểm tính mạng do mất máu quá nhiều.
- Thủng tử cung: Nạo phá thai bằng các dụng cụ y tế thô sơ có thể gây biến chứng thủng tử cung. Lúc này, để bảo vệ tính mạng thai phụ, bác sĩ sẽ chỉ định cắt bỏ phần tử cung, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.
- Sót thai: Đây là biến chứng nguy hiểm, khi bị sót thai sẽ có hiện tượng rong kinh, tử cung không co lại. Nếu không phát hiện kịp thời, chị em có thể bị nhiễm trùng máu nặng, gây tử vong.
- Vô sinh vĩnh viễn: Nếu ham rẻ đến các cơ sở phá thai chui, chị em sẽ đối mặt nguy cơ vô sinh vĩnh viễn hoặc mang thai ngoài tử cung nhiều lần.
- Tử vong: Đau đớn, nhiễm trùng, sót thai, chảy máu quá nhiều là những biến chứng nguy hiểm mà chị em có thể đối mặt, từ đó nguy cơ tử vong rất cao. Trung bình mỗi người phụ nữ Việt Nam trải qua 2,5 phá thai lần trong đời, cứ 4 ca thì có 1 ca phá thai không an toàn, chiếm gần 15% nguyên nhân tử vong người mẹ.
Do đó, nếu có ý định nạo phá thai thì người bệnh nên tìm cơ sở y tế uy tín để điều trị và cần Phải lưu ý một số điểm sau để có thể tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra cho người bệnh.
- Kiêng quan hệ tình dục ít nhất 1,5 tháng để hệ thống âm đạo, tử cung phục hồi ổn định.
- Không nên mang thai sau phá thai khoảng 3 tháng, vì thời gian này tử cung và hệ thống sinh sản chưa hồi phục, nếu có thai có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Tốt nhất là phá thai sau 6 tháng thì mới nên mang thai.
- Không đi lại nhiều, không vận động mạnh, nhẹ nhàng lên xuống cầu thang, không mang vác nặng có thể ảnh hưởng đến vùng kín, tử cung…
- Bổ sung các chất dinh dưỡng, đảm bảo cơ thể đủ sức đề kháng, hệ miễn dịch để chống lại vi khuẩn, nấm gây bệnh.
- Vệ sinh sạch sẽ, không thụt rửa âm đạo quá mạnh tránh gây lây nhiễm vùng kín.
- Sau phá thai, chị em cần theo dõi và tái khám để đánh giá ca phá thai có thành công hay không, nếu thất bại sẽ được tư vấn phương pháp phá thai khác, tuyệt đối không giữ thai.
 Có thể nói rằng tình trạng nạo phá thai ở nước ta đang phổ biến do đó, mọi người đặc biệt là giới trẻ hãy hiểu rõ về bản chất của phá thai là không tốt và có biện pháp, kế hoạch.

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.