Một số bệnh có triệu chứng dễ nhầm lẫn với sùi mào gà

Sùi mào gà từ lâu vẫn thường được biết đến là căn bệnh lây lan nhanh và gây ra nhiều nguy hiểm. Vì vậy, khi xuất hiện một vài dấu hiệu khả nghi, nhiều trường hợp đã rất hoang mang, lo lắng và vội vã điều trị. Tuy nhiên, thực tế nhiều bệnh lý có triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với sùi mào gà. Và nếu không xác định đúng bệnh, việc điều trị có thể gặp nhiều khó khăn hơn.
Sùi mào gà là bệnh gì?
Sùi mào gà là bệnh lý thuộc nhóm bệnh xã hội cùng với giang mai, lậu.. Bệnh thường lây truyền chủ yếu quá đường tình dục khi quan hệ với những đối tượng mang bệnh. Thông qua đó, virus HPV (Humanpapilloma virus – loại virus hoạt động trên bề mặt niêm mạc da người) sẽ xâm nhập và tấn công vào cơ thể và làm xuất hiện những ú nhú tại các vị trí tổn thương như cơ quan sinh dục, miệng, hậu môn. Ban đầu, các u nhú này mọc đơn lẻ, có đầu màu trắng hồng, không gây đau ngứa. Sau một thời gian, chúng sẽ phát triển mà tập trung với nhau thành nhiều mảng lớn có dạng tương tự như hoa mào gà hay bông súp lơ.
 Tuy có những dấu hiệu điển hình như trên, nhưng việc nhận biết sùi mào gà thực sự không hề đơn giản. Bởi một số căn bệnh khác như: mụn cóc sinh dục, tiền đình u nhú Papillomatosis, bướu Condylom, chuỗi hạt ngọc dương vật, cũng có những triệu chứng khá giống và dễ gây ra nhầm lẫn nếu không được thăm khám và xác định cẩn thận.
Xem thêm: 
Một số bệnh có triệu chứng dễ nhầm lẫn với sùi mào gà
Mụn cóc sinh dục
Về bản chất, sùi mào gà và mụn cóc sinh dục đều do virus HPV gây ra, nhưng chủng virus gây hai bệnh lý này không giống nhau mặc dù chúng cùng gây ra những tổn thương trên niêm mạc da người.
Mụn cóc sinh dục là tình trạng xuất hiện những mụn thịt nhỏ lẻ, có bề mặt xù xì, có màu nâu xám hoặc trắng trông giống như sùi mào gà. Tuy nhiên, khác với sùi mào gà, mụn cóc sinh dục gây ra nhiều ngứa ngáy khó chịu, thậm chí có thể gây chảy máu, mủ nếu người bệnh gãi nhiều quá mức. Trong khi đó, sùi mào gà chỉ xuất hiện những u nhú nhỏ, có màu trắng hồng ở đầu nhưng lại không gây đau ngứa và từng đám mụn này có thể bị vỡ, chảy dịch mủ khi gặp phải những sang chấn từ bên ngoài.
Chuỗi hạt ngọc dương vật
Đây là căn bệnh không quá xa lạ đối với nam giới và thường gặp ở những đối tượng có bao quy đầu dài, hẹp. Bệnh làm xuất hiện nhiều mụn thịt kích thước nhỏ, xếp thành hàng quanh rãnh quy đầu. Đây cũng là vị trí phát bệnh điển hình nhất, và không quan sát thấy ở những vị trí khác. Trong khi đó, sùi mào gà có thể mọc ở bất cứ vị trí nào của cơ quan sinh dục từ thân dương vật, bao quy đầu, quy đầu, bìu hay lây lan ra một số khu vực lân cận như bẹn, háng, hậu môn.
Chuỗi hạt ngọc dương vật không gây ngứa ngáy, đâu rát hay khó chịu cho nam giới cũng như sức khỏe của họ không bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Tuy nhiên, sùi mào gà lại khác, những ảnh hưởng của bệnh khó lường và có mức độ nguy hiểm cao hơn.
Bệnh tiền đình u nhú Papillomatosis
Đây chắc hẳn là bệnh lý còn khá lạ lẫm đối với nhiều người. Tiền đình u nhú Papillmatosis là căn bệnh bắt nguồn từ sự tác động của môi trường cùng với yếu tố di truyền, có thể không cần điều trị cũng tự khỏi. Bệnh có thể gặp ở những đối tượng đã quan hệ tình dục hoặc chưa. Trong khi đó, nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của sùi mào gà lại phức tạp hơn.
Tiền đình u nhú Papillomatosis có biểu hiện là những nốt sùi tại niêm mạc và bán niêm mạc vị trí dương vật, âm đạo, trong khoang miệng hay miệng, lưỡi…Những biểu hiện này khá giống với sùi mào gà nên việc nhầm lẫn là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu tinh ý quan sát, có thể thấy mụn thịt của tiền đình u nhú Papillomatosis mọc đối xứng nhau thành từng dải, có màu đỏ hồng,  một chân mụn chỉ mọc một nốt mụn. Trong khi đó, các u nhú của sùi mào gà lại khác, một chân mụn có thể mọc ra nhiều nốt mụn khác nhau.
Bướu Condylom
Đây là một dạng thay đổi của niêm mạc da sau khi bị nhiễm xoắn khuẩn giang mang. Bướu Condylom được đặc trưng bởi những nốt mụn có phần khá to, trông giống như vết bớt. Điều này khá dễ nhầm lẫn với những mảng mụn sần sùi do sùi mào gà gây ra.
Bên cạnh đó, những bướu này chỉ xuất hiện ở những vị trí có nếp gấp trên cơ thể như bao quy đầu, âm hộ, thậm chí là tại vùng nách. Trong khi đó, sùi mào gà lại xuất hiện ở những vị trí lây nhiễm trực tiếp như miệng, hậu môn và cơ quan sinh dục.
Trên đây là những thông tin giới thiệu một số bệnh có triệu chứng dễ nhầm lẫn với sùi mào gà mà bạn đọc nên biết để có thể phát hiện chính xác và tầm soát bệnh hiệu quả, tránh những biến chứng xấu, nguy hiểm có thể gặp phải. Không chỉ sùi mào gà, các bệnh lý trên cũng cần tránh việc tự ý điều trị dễ khiến cho bệnh diễn biến phức tạp hơn.
Do đó nếu có biểu hiện bệnh lý bất thường thì nên đi thăm khám ngay để được bác sĩ tư vấn điều trị, một trong những địa chỉ uy tín là phòng khám Đa khoa quốc tế Hà Nội ngụ tại số 152 Xã Đàn - Đống Đa. Với một đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc, điều khó nói, và điều trị bệnh lý cho mọi nhà.

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.