Một số dấu hiệu, triệu chứng của bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh mà tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm bệnh xã hội có mức độ nguy hiểm nhất, bên cạnh các bệnh HIV/AIDS, lậu, giang mai. Sùi mào gà có thể gây vô sinh, hiếm muộn ở cả nữ và nam giới, thậm chí biến chứng ung thư. Do đó, việc nhận biết những triệu chứng sùi mào gà sẽ giúp người bệnh hạn chế được những biến chứng nguy hiểm về sức khỏe và chức năng sinh sản.


 Sùi mào gà do một loại virus có tên Human Papilloma Virus (HPV) gây ra tình trạng mụn, viêm nhiễm và lở loét niêm mạc sinh dục. Virus HPV có tất cả 120 chủng loại, trong đó, nguy hiểm nhất là virus HPV tuýp 16 và 18 – loại virus dễ gây ung thư nhất. Thông thường, khi mới nhiễm virus HPV, cơ thể có cơ chế tự chống lại loại virus này, nhưng đến mức độ nhất định sẽ phát tán và lan rộng nhanh hơn. Dấu hiệu bệnh sùi mào gà Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 3 tuần đến 9 tháng, nên người bệnh thường chủ quan và không chú ý đến những thay đổi trên cơ thể. Thậm chí, nữ giới còn dễ nhầm lẫn với viêm âm đạo, từ đó tự ý mua thuốc đặt về điều trị khiến bệnh càng nghiêm trọng hơn.


Ở giai đoạn đầu, vùng kín mọc những nốt mụn thịt, mụn cơm nhỏ li ti, hình tròn hoặc hình đĩa bẹp, sờ vào có cảm giác hơi ráp tay, không gây đau hay ngứa. Nam giới mắc bệnh thường mọc nốt mụn ở quy đầu dương vật, da bao quy đầu, thân dương vật. Còn chị em nhiễm virus HPV thường phát hiện triệu chứng ở môi âm đạo, bên trong âm đạo, cổ tử cung kèm theo chứng khí hư bất thường, vùng kín ẩm ướt. Triệu chứng bệnh ở nữ giới thường khó phát hiện hơn nam giới do cấu tạo cơ quan sinh dục nữ nằm sâu vào bên trong, do đó, chị em càng phải chú ý.

Sau một thời gian, các nốt mụn sần sùi phát triển tập trung thành từng vùng như mào con gà, bề mặt mụn ẩm ướt, sờ có cảm giác mềm. Khi quan hệ tình dục, người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn, thậm chí chảy máu do ma sát dương vật lên âm đạo, nam giới có thể xuất tinh ra máu, từ đó gây suy giảm ham muốn tình dục.

 Ngoài ra, triệu chứng sùi mào gà có thể kèm theo như cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, nổi hạch ở vùng bẹn háng và sốt nhẹ. Virus HPV không chỉ tấn công ở bộ phận sinh dục, mà còn xâm nhập ở các vị trí khác như hậu môn, vòm họng, mắt và vùng da có tiếp xúc với dịch mủ chứa virus HPV.

 Triệu chứng sùi mào gà không chỉ gây nỗi đau trên cơ thể, mà ngay cả tinh thần người bệnh cũng sẽ suy sụp, tình trạng kéo dài sẽ gây trầm cảm. Các nốt sần sùi mào gà có thể bịt kín “đường vào” của tinh trùng, giảm tỉ lệ tinh trùng gặp trứng, từ đó gây vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Virus HPV có thể xâm nhập và tấn công “nhà máy sản xuất” tinh trùng của nam giới, gây suy giảm chất lượng “tinh binh”, ảnh hưởng khả năng thụ thai. Nguy hiểm hơn, nếu mắc phải virus HPV tuýp 16 và 18, sùi mào gà sẽ hình thành các tế bào gây ung thư dương vật ở nam giới, ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung ở nữ giới và ung thư vòm họng.



Khi phát hiện các triệu chứng sùi mào gà, người bệnh cần nhanh chóng đi khám ở các địa chỉ phòng khám, bệnh viện để bác sĩ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp, vì cho đến nay, đây vẫn là căn bệnh chưa có thuốc đặc trị. Khoảng 50% trường hợp tái phát bệnh sau 6 tháng điều trị bằng phương pháp truyền thống. Bệnh sùi mào gà có thể hỗ trợ điều trị bằng các kỹ thuật đốt điện, đốt lạnh nito hóa lỏng, đốt laser…nhằm loại bỏ nốt sần sùi.

Nếu mức độ nghiêm trọng hơn, bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp ngoại khoa như cắt bỏ hoặc nạo các khối sùi mào gà. Do đó, nếu có bất cứ biểu hiện bệnh lý bất thường thì nên đi thăm khám ngay để được bác sĩ và các chuyên gia tư vấn điều trị bệnh lý hiệu quả tránh biến chứng nguy hiểm.

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.