8 dấu hiệu nhận biết có thai sớm nhất ở mẹ bầu

Đối với nữ giới, mang thai không chỉ là sự trải nghiệm đầy mới mẻ mà còn là dấu mốc của“thiên chức” làm mẹ. Chính vì vậy, sự xen lẫn của cảm xúc giữa vui mừng, lo âu là điều hoàn toàn dễ hiểu. Vậy, dựa vào dấu hiệu nào để các mẹ bầu đã biết mình mang thai? Hãy cùng tìm hiểu 8 dấu hiệu có thai sớm nhất ở mẹ trong bài viết dưới đây.
Thông thường, sau khi quá trình thụ tinh diễn ra, phôi thai được hình thành sẽ dẫn tới xuất hiện một số dấu hiệu ở cơ thể nữ giới. Ở giai đoạn đầu, các dấu hiệu này có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc đồng loạt tùy theo sự nhạy cảm và cơ địa từng người. Đôi khi chúng khá dễ nhầm lẫn nhưng nếu chú ý theo dõi, chị em có thể tự nhận biết mình có thai hay không qua 8 dấu hiệu sau:
-         Chậm kinh: Đây là dấu hiệu nhận biết có thai sớm và điển hình nhất. Bởi khi mang thai, chậm kinh mất kinh là điều sẽ thường xảy ra khi tinh trùng thụ tinh cùng trứng. Ngoài ra, chậm kinh còn là dấu hiệu được dùng để tính tuổi thai một cách khá chính xác.
-         Âm đạo ra nhiều dịch nhầy: Khi mang thai, âm đạo sẽ tiết ra nhiều dịch nhầy hơn để bảo vệ thai nhi, tránh ảnh hưởng từ các tác động xấu bên ngoài. Tuy nhiên, chị em nên chú ý dấu hiệu này. Bởi nếu khí hư ra nhiều và cùng với đó là sự thay đổi về sắc và có mùi tanh hôi khó chịu thì có thể đây lại là dấu hiệu của những bệnh lý phụ khoa thường gặp.
-         Buồn nôn: Hay còn được gọi là nghén. Đây là hiện tượng chị em có cảm giác buồn nôn nhưng không nôn được, nôn khan. Chị em sẽ thường xuất hiện trình trạng này nhiều hơn vào buổi sáng. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể buồn nôn bất cứ lúc nào trong ngày hoặc khi ngửi thấy mùi nhạy cảm nào đó.
-         Tiểu nhiều: Khi mang thai, cơ thể tiết ra nhiều chất lỏng hơn (do hormone và lưu lượng máu tăng), cùng với đó là sự to lên của tử cung gây áp lực trực tiếp tới bàng quang. Điều này sẽ khiến thận phải hoạt động nhiều và dẫn tới tình trạng tiểu nhiều hơn. Đây là dấu hiệu bình thường khi chị em có thai.
-         Đau, căng tức ngực: Đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất cho thấy chị em đã có thai. Lúc này, kích thường vòng 1 tăng lên cùng với đó là hiện tượng căng tức, “nhũ hoa” thẫm và nổi tĩnh mạch. Các “động thái” trên được xem là sự chuẩn bị cho tuyến sữa khi nữ giới bắt đầu mang thai.
-         Đau mỏi lưng: Là tình trạng thường thấy ở nữ giới khi bắt đầu có thai. Sự xuất hiện của thai nhi khiến cho dây chằng lưng bị kéo dãn, cơ bụng trở nên lỏng lẻo hơn. Do đó, cơ lưng phải hoạt động nhiều hơn. Điều này khiến cho các mẹ bầu thường xuyên có cảm giác đau, nhức mỏi lưng. Tuy nhiên, dấu hiệu này lại khá giống với tình trạng đau lưng thông thường nên thường không được chú ý tới.
-         Nhạy cảm mùi: Khi mang thai, nội tiết tố nữ thay đổi khiến cho chị em trở nên nhạy cảm hơn. Điều này thể hiện ở việc một số mùi trước kia chị em rất thích hay những mùi bình thường “bỗng dưng” lại khiến cho mẹ bầu cảm thấy nôn nao, khó chịu. Tuy nhiên, chị em không cần quá lo lắng bởi tình trạng này chỉ xuất hiện khi mới có thai và sẽ giảm dần sau đó.
-         Que thử thai: Sử dụng que thử thai là cách nhận biết có thai sớm nhất mà nhiều chị em thường áp dụng. Theo đó, việc đọc kết quả hiện thị sẽ là căn cứ cho việc này. Nếu que thử thử dương tính (2 vạch hoặc dấu +) là có thai, âm tính (dấu – hoặc 1 vạch) là chưa có thai.
Trong số những dấu hiệu trên, dùng que thử thai là cách cho kết quả có độ chính xác cao hơn cả. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phương pháp này cho hiệu quả trong việc phát hiện thai sớm lên tới 98% khi chị em sử dụng sau khi quan hệ khoảng 3 tuần và chậm kinh 10 ngày.
Cách sử dụng que thử để nhận biết có thai khá đơn giản. Chị em chỉ cần nhúng đầu que theo chiều mũi tên vào ly đựng nước tiểu sao cho mực nước không ngập quá vạch, giữ im khoảng 1-3 phút rồi rút ra và đọc kết quả. Nếu kết quả có 2 vạch hồng hoặc dấu + thì khả năng có thai là rất cao, còn nếu cho dấu – hoặc 1 vạch thì có thể kết luận không mang thai. Trường hợp không có vạch nào có thể chị em đã nhúng que sai cách và cần được thực hiện lại. Lưu ý rằng nên dùng que thử thai vào sáng sớm, khi chưa ăn và uống nước để tránh làm loãng nồng độ HCG (Human chorionic gonadotropin một loại hóc môn đặc biệt chỉ được tiết ra khi người phụ nữ mang thai).
Ngoài ra, để chắc chắn hơn về việc có thai hay không, chị em có thể nhờ tới sự trợ giúp của các bác sĩ chuyên khoa. Thông qua thăm khám lâm sàng và làm một số xét nghiệm, siêu âm cần thiết, việc kết luận mang thai sẽ có nhiều cơ sở và tính chính xác cao hơn.
Trên đây là một số thông tin về 8 dấu hiệu nhận biết có thai sớm nhất ở mẹ bầu xin được giới thiệu tới các chị em. Hy vọng qua những chia sẻ này, chị em sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất về tâm, sinh lý cũng như điều kiện vật chất để chào đón sự có mặt của “thiên thần nhỏ” trong gia đình của mình.
Đa khoa quốc tế Hà Nội - địa chỉ khám thai uy tín và chất lượng với đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc.

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.